Lợi Ích Sức Khỏe Của Cúc Ngải (Common Tansy)

Lợi Ích Sức Khỏe Của Cúc Ngải (Common Tansy)
Tansy thông thường (Tanacetum vulgare), (chi Tanacetum), một chi của khoảng 150 loài thảo mộc mùi mạnh thuộc họ cúc (Asteraceae), có nguồn gốc từ vùng ôn đới phía bắc. Tansy, đặc biệt là cúc thơm feverfew (Tanacetum parthenium) và costmary (T. balsamita), đôi khi được trồng trong các vườn thảo mộc và được sử dụng trong các loại thuốc cổ truyền ở một số nơi. Cây hoa cúc dại (T. coccineum, đôi khi là hoa Cúc) là nguồn gốc của thuốc trừ sâu hữu cơ pyrethrin. Rễ thông thường, hay tansy vườn (T. vulgare), đôi khi được gọi là nút vàng và là một loài xâm lấn ở nhiều nơi ngoài phạm vi bản địa của nó.

Tansy Là Gì?

Cả tên tiếng Anh tansy và tên chung Latinh Tanacetum đều được cho là bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp athanasia, hay sự bất tử. Tansy có liên quan gì đến sự bất tử? Có một số kết nối khả thi. Những bông hoa lâu tàn; Những chiếc lá được dùng để bảo quản xác chết (hoặc ít nhất là để ngụy trang cho mùi hôi), và trong thần thoại Hy Lạp, Ganymede, một thanh niên xinh đẹp được một con đại bàng đưa lên đỉnh Olympus để trở thành người đánh chén của các vị thần, được biến thành bất tử bằng thức uống chứa tansy.
Cây cứng, thơm, sống lâu năm, mọc thẳng thành từng cụm lớn, chiều cao khoảng 0,5 đến 1 m nhưng đôi khi có thể cao đến gần 2 m. Thân nhẵn hoặc hầu hết không lông, thường có màu đỏ tía, phân nhánh nhiều ở đỉnh. Các lá không có cuống mọc xen kẽ quanh thân và hẹp, hình mũi mác, chia nhỏ thành các lá chét tạo cho cây có hình dáng giống cây dương xỉ. Từ tháng 7 đến tháng 10, cây trưởng thành mang những cụm hoa nhỏ hình cúc áo, dày, có đầu bằng phẳng, màu vàng, rộng khoảng 1 cm. 6 Hạt màu nâu vàng với đỉnh ngắn, 5 răng. Khi bị nghiền nát, cây phát ra một mùi thơm nồng, đôi khi được mô tả là khó chịu. Đừng nhầm lẫn loài này với các loài thực vật khác được gọi là “tansy”, chẳng hạn như ragwort tansy. Có thể phân biệt cây ngải cứu (Senecio jacobea) với cây chùm ngây thông thường bởi hoa dạng tia (cánh hoa), không có lá răng nhọn và một tua dài có lông trắng, mềm trên hạt. Tansy có liên quan đến cúc thơm feverfew (Tanacetum parthenium).

Mô Tả Thực Vật

Tansy là một loại cây cỏ lâu năm mọc thẳng, thân rễ, mọc cao khoảng 7 feet (2 m). Cây được tìm thấy mọc ở các bãi đất trống, vườn, đồng cỏ, đường sắt, ven đường, mương thủy lợi, bờ suối, bờ hồ. Tansy phổ biến cũng được tìm thấy trong các đầm lầy, đầm lầy, đất trống, thảo nguyên, đồng cỏ và rừng cây, đáy thung lũng ẩm, đất trống, vườn và môi trường sống bị xáo trộn. Nó xuất hiện trên đất mùn và cát được mô tả là khô đến ẩm với độ phì nhiêu thấp đến cao. Cây có thân mập, hơi đỏ, mọc thẳng, thường nhẵn, cao 50–150 cm, phân nhánh ở gần ngọn.
Lợi Ích Sức Khỏe Của Cúc Ngải

Lá mọc so le, dài 10–15 cm và được chia thùy hình lông chim, chia gần như ở tâm thành khoảng bảy cặp phân đoạn, hoặc các thùy, lại được chia thành các thùy nhỏ hơn có mép răng cưa, làm cho lá có hình dạng hơi giống cây dương xỉ.

Hoa & Trái

Các đầu hoa màu vàng hơi tròn, phẳng, giống như nút, được tạo ra trong các cụm đầu cuối từ giữa đến cuối mùa hè. Mùi hương tương tự như mùi của long não với chút hương thảo. Thường ra hoa từ tháng 8 đến tháng 9. Quả có màu nâu vàng, dài từ 1 đến 1,8 mm với các tán năm răng ngắn.
Ngọn hoa và lá khô thường được sử dụng trong các chế phẩm thuốc thảo dược để điều trị và chữa một số bệnh. Bạn có thể uống hoặc sử dụng nó trong các ứng dụng tại chỗ. Tansy không chỉ được sử dụng làm cây cảnh mà còn được dùng làm thuốc trừ sâu, bảo quản và làm thuốc chữa bệnh từ rất lâu đời. Tuy nhiên, loài thực vật này được biết đến là độc hại đối với cả người và gia súc, chúng đã làm giảm công dụng làm thuốc. Lá và hoa có độc nếu tiêu thụ với số lượng lớn; dầu dễ bay hơi bao gồm các hợp chất độc hại bao gồm thujone, có thể gây co giật và tổn thương gan và não. Một số loài côn trùng, đặc biệt là bọ hung Chrysolina graminis, có khả năng chống lại các chất độc và hầu như chỉ tồn tại trên cây.
Lợi ích của Tansy được sử dụng cho các vấn đề về đường tiêu hóa bao gồm loét dạ dày và ruột, một số tình trạng túi mật, chứng đau nửa đầu, đau dây thần kinh, đau khớp và nhiều tình trạng khác, nhưng không có bằng chứng khoa học tốt để hỗ trợ những công dụng này. Sử dụng tansy cũng có thể gây ra tác dụng độc hại.
Tinh dầu ngày nay được coi là độc hại và có khả năng gây tử vong; nó chứa thujone, một chất gây co giật và gây mê. Nên tránh bất kỳ loại thuốc hoặc đồ pha chế nào có chứa chất tansy, đặc biệt là khi mang thai. Ngay cả khi sử dụng bên ngoài, tansy có thể gây kích ứng da. Mối nguy hiểm khi sử dụng tansy chủ yếu nằm ở nội dung thujone của nó, là nguyên nhân gây ra nhiều tác dụng chữa bệnh của tansy. Thujone rất mạnh nhưng độc với liều lượng lớn. Lượng thujone chứa có thể khác nhau giữa các loại cây khiến cho việc định lượng an toàn trở nên khó khăn.
Lợi Ích Sức Khỏe Của Common Tansy

Lợi Ích Sức Khỏe Của Tansy

Tiêu Hóa

Lợi ích của Tansy có đặc tính tiêu diệt giúp cải thiện tiêu hóa nói chung và cũng giải quyết các tình trạng tiêu hóa thông thường như đầy hơi và khó tiêu. Nó cũng đã được sử dụng để điều trị loét dạ dày, chuột rút, đau và các vấn đề về túi mật. Tansy cũng được coi là một chất kích thích sự thèm ăn hiệu quả.

Điều Trị Giun Đường Ruột

Một trong những công dụng lịch sử chính của tansy là điều trị giun đường ruột và một số nhà thảo dược vẫn sử dụng nó cho mục đích này ngày nay. Do hàm lượng thujone cao, nó được coi là một phương thuốc đặc biệt hiệu quả đối với nhiều loại ký sinh trùng đường ruột. Thật không may, hàm lượng thujone của nó cũng làm cho nó có độc tính cao và nó thường được dùng với liều lượng thấp hơn dưới dạng trà.

Kích Thích Kinh Nguyệt

Lợi ích của Tansy được biết đến là có đặc tính gây nghiện mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp kích thích kinh nguyệt ở những phụ nữ bị kinh nguyệt không đều. Xin lưu ý rằng nó không bao giờ được sử dụng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai vì nó cũng có thể khuyến khích phá thai.

Sỏi Thận

Vì không có nghiên cứu nào chấp nhận điều này, nhưng tansy có thể có một số giá trị trong việc điều trị bệnh thận và giúp loại bỏ sỏi thận. Một số chuyên gia khuyên rằng tansy kết hợp với cây tầm ma (nettles) để tạo thành một loại trà có thể uống nhiều lần trong ngày. Một lần nữa, hãy cẩn thận không lạm dụng tiêu thụ của bạn, ngay cả ở dạng trà vì việc sử dụng lâu dài với liều lượng vừa phải cũng có thể gây độc.

Thấp Khớp Và Viêm Khớp

Trong lịch sử, Tansy được sử dụng để điều trị các tình trạng đau khớp như viêm khớp và thấp khớp. Nó cũng đôi khi được sử dụng để điều trị các loại đau khác như đau nửa đầu, đau đầu, đau thần kinh tọa và đau dây thần kinh.

Sử Dụng Truyền Thống Và Lợi Ích Của Tansy

  • Người châu Âu và người Mỹ thuộc địa đã sử dụng chất tansy phổ biến trong sửa rửa mặt để làm sáng và thanh lọc làn da.
  • Trà tansy thông thường được sử dụng để điều trị loét, táo bón và chứng cuồng loạn.
  • Tansy thông thường cũng được sử dụng để khôi phục lưu lượng kinh nguyệt, điều trị giun đường ruột, thấp khớp, vàng da và các vấn đề tiêu hóa.
  • Tansy thông thường với liều lượng nhỏ hơn được cho là ngăn ngừa sẩy thai và tăng khả năng sinh sản.
  • Lá và ngọn hoa có tác dụng tẩy giun sán, chống co thắt, vị đắng, thuốc diệt giun sán, gây nôn, chất kích thích và thuốc bổ.
  • Lá hoặc toàn cây được dùng để điều trị kinh nguyệt không đều và tẩy giun sán, đặc biệt cho trẻ em.
  • Nó cũng được đánh giá cao trong việc điều trị chứng cuồng loạn, thận yếu, các vấn đề về dạ dày, sốt và cũng như một bài thuốc chữa bệnh.
  • Bên ngoài, tansy được sử dụng như một loại thuốc đắp trên các vết sưng tấy và một số bệnh ngoài da.
  • Nó cũng được sử dụng bên ngoài để diệt chấy rận, bọ chét và ghẻ, mặc dù việc sử dụng bên ngoài cây có nguy cơ độc tính.
  • Hạt được dùng làm thuốc tẩy giun sán.
  • Nó là phương thuốc hiệu quả cho chứng kém ăn, nông nổi, vàng da, đau thần kinh tọa, đau răng, vết bầm tím, cháy nắng và cổ chướng.
  • Hạt mensy giúp trừ giun.
  • Lá có tác dụng trừ sâu, diệt côn trùng. Nó đuổi giun ký sinh ra khỏi trẻ em.
  • Dầu được áp dụng để điều trị vết thương, vết bầm tím và các vấn đề về thấp khớp.
  • Nó làm tăng khả năng sinh sản của phụ nữ và giảm nguy cơ sẩy thai.
  • Nó làm dịu các rối loạn dạ dày và co thắt ruột và giảm khí đường ruột.
  • Nó được áp dụng tại chỗ để điều trị giãn tĩnh mạch, vết bầm tím, sưng tấy và hôi.
  • Nó giúp giảm bớt lo lắng, Hysteria và căng thẳng.
  • Nó làm giảm sự tái phát của các cơn động kinh.
  • Nó thúc đẩy kinh nguyệt bị trì hoãn hoặc ngừng lại.
  • Nó có hiệu quả cải thiện lưu thông máu.
  • Nó làm giảm bớt ảnh hưởng của đau bụng, bệnh gút và sốt.
  • Nó được cho là giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.
  • Khi được sử dụng dưới dạng thuốc đắp, loại thảo mộc này là một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiễm trùng da và có thể được sử dụng để làm giảm bong gân và giảm sưng.

Xem Thêm

Lợi Ích Sức Khỏe Của Violet


https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-686/tansy
https://www.rxlist.com/tansy/supplements.htm
https://www.healthbenefitstimes.com/tansy/
https://www.drugs.com/npp/tansy.html