Phơi Nắng Cho Sen Đá Bao Nhiêu Là Đủ?

PHƠI NẮNG CHO SEN ĐÁ BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Sen Đá Cần Bao Nhiêu Ánh Sáng? Phơi Nắng Cho Sen Đá Bao Nhiêu Là Đủ?

Đây là một trong những câu hỏi cực kỳ quan trọng và có câu trả lời hết sức phức tạp. Nhu cầu ánh sáng của sen đá rất khác nhau tùy theo từng giống (thông thường các cửa hàng sẽ khuyên rằng cứ phơi nắng cho sen đá đi). Một số cần nhiều ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ mỗi ngày. Trong khi số khác lại phát triển mạnh mẽ trong môi trường bóng râm. Ngoài ra, có những thứ khác làm phức tạp hơn vấn đề này. Như vị trí địa lý, mùa,…

Làm Thế Nào Để Ta Có Thể Học Cách Cung Cấp Ánh Sáng Một Cách Đúng Đắn Cho Sen Đá?

May mắn thay, bản thân sen đá biết chính xác chúng cần gì và chúng sẽ cho ta biết làm sao để cung cấp ánh sáng cho chúng (phơi nắng cho sen đá)
Về cơ bản, thực vật cần ánh sáng và sen đá cũng vậy. Chúng cần ánh sáng để quang hợp. Quá trình quang hợp chuyển đổi ánh sáng mặt trời, CO2 và nước thành năng lượng đồng thời giải phóng oxi. Thực vật cần năng lượng để sinh trưởng, phát triển và sinh sản.
Trong tự nhiên, các loài sen đá dựa vào mặt trời để tạo ra các chất cần thiết cho sự phát triển của chúng. Nhưng sen đá đã tiến hóa để sinh trưởng và phát triển trong nhiều loại khí hậu và điều kiện khác nhau, từ nắng chói chang, sa mạc đến bóng râm trong rừng mưa. Đây là lý do tại sao một số loài sen đá cần nhiều ánh nắng mặt trời, trong khi những loài khác lại chịu ánh sáng yếu.
Việc bắt đầu để hiểu các loài sen đá cần bao nhiêu ánh sáng là bắt chước các điều kiện bản địa của chúng. Đây là cách dễ dàng để có được ánh sáng phù hợp cho các loài sen đá.
Nếu không nhận được đủ ánh sáng, chúng sẽ không thể quan hợp đủ năng lượng cần cho sinh trường và phát triển tốt. Nhưng nếu qua nhiều ánh sáng, sen đá có thể bị cháy nắng, điều này de dọa đến việc lưu trữ nước và làm suy giảm khả năng quan hợp.
Phơi Nắng Cho Sen Đá

Làm Thế Nào Để Điều Chỉnh Cho Phù Hợp Với Tính Chất Khác Nhau Của Ánh Nắng Từ Vùng Khí Hậu Này Sang Vùng Khí Hậu Khác?

Hình trên là một loài trong chi Echiveria, một dạng sen đá cổ điển có hình hoa thị. Các lớp lá mọc gần nhau, tâm lá khép lại một chút so với những lá lệch ra bên. Nó được thỏa mãn hoàn toàn với ánh sáng nó nhận được và không muốn thêm nữa. Hãy coi đây là hình dạng chuẩn cho các loài sen đá hình hoa thị phát triển trong ánh sáng phù hợp.
Tất cả những thay đổi mà các loài sen đá phản ứng với ánh sáng đều xảy ra giống nhau. Chỉ một số dễ nhận ra hơn thôi. Ta nên tra cứu xem loài sen đá ta đang trồng là gì và hình dạng như thế nào làm để cơ sở cho những thây đổi khi nó phản ứng với ánh sáng.

Hiện Tượng Sen Đá Thiếu Sáng

Vươn cao, nghiên một bên:
Phơi Nắng Cho Sen Đá lá vươn cao 1 bên
Ánh sáng rất quan trọng để cây có thể duy trì hình dạng nhỏ gọn. Nếu không đủ ánh sáng, cây sẽ vươn cao, vươn tới ánh sáng cần thiết. Khi thiếu sáng, mỗi lớp lá cách xa nhau, các hàng lá cách nhau rộng rãi để nó vươn mình đón nhận nhiều ánh sáng hơn. Bên cạnh đó, nếu chỉ nhận được một nguồn ánh sáng từ đèn, qua cửa sổ, qua tường hoặc cây, chúng sẽ vươn về phía ánh sáng đó. Đây là lý do tại sao sen đá không chỉ vươn cao và còn có thể nghiêng qua một bên.
Khi sen đá đã kéo dài, ta không thể thây đổi hình dạng của nó, dù cho có di chuyển đến nơi có nhiều ánh sáng hơn. Và hãy nhớ tăng dần ánh sáng một cách từ từ để  nó có thể thích nghi với ánh sáng lơn hơn mà không bị cháy.
Muốn cho cây đẹp trở lại, ta nên cắt phần ngọn và giâm chúng lại vào đất. Phần thân còn lại tiếp tục chăm sóc, nó có thể tạo ra những chồi ngọn mới và nhỏ gọn cho ta.
Lá hướng xuống:
Phơi Nắng Cho Sen Đá lá hướng xuống
Khi cần nhiều ánh sáng hơn, chúng có thể hương lá xuống để tối đa diện tích bề mặt của mỗi lá tiếp xúc với ánh sáng. Điều đó cho phép cây tận dụng tối đa ánh sáng có sẵn. Một điều quan trọng là phải nhận ra rằng nó cố ý hướng lá xuống  chứ không phải rũ xuống. Cách phân biệt rõ ràng nhất là chạm vào những chiếc lá. Nếu ta nhẹn nhàng nhấc đầu lá lên và di chuyển dễ dàng, thì lá sen đá bị rũ xuống. Vấn đề này không liên quan với ánh sáng và sẽ được đề cập ở bài đăng khác. Nhưng nếu chiếc lá được giữ cố định tại chỗ, không rung rinh được, thì đích thị là hướng xuống để tiếp cận nhiều ánh sáng hơn.
Không giống như vươn cao, lá hướng xuống có thể được đảo ngược. Nếu ta có một cây sen đá lá hướng xuống và di chuyển nó ra nơi có nhiều ánh sáng hơn, lá sen đá có thể phục hồi lại như vị trí ban đầu.

Cây Dư Sáng

Những chiếc lá đang khép lại:
Phơi Nắng Cho Sen Đá lá khép lại
Khi ta thấy những chiếc lá khép lại thì chúng đang phản ứng với ánh sáng mạnh. Mặc dù điều này có thể không cứu một cây sen đá khỏi bị cháy nắng. Nhưng việc hướng những chiếc lá của nó lên che những chiếc lá lân cận giúp chúng có thời gian giảm thiểu được ánh nắng gay gắt và nhiệt độ mạnh.
Ta cũng không thể dựa vào lá hướng lên của sen đá để đánh giá xem nó có thể bị cháy nắng hay không. Nói chung, cháy nắng xảy ra nhanh hơn so với khả năng di chuyển lá của cây. Nhưng khi ta thấy một cây sen đá đóng lá lại càng nhiều càng tốt. Đó là dấu hiệu cho thấy rõ ràng sen đá đang chịu đựng ánh nắng gay gắt.
Cây bị cháy lá
Phơi Nắng Cho Sen Đá lá bị cháy
Nếu như sen đá phơi nắng quá nhiều trước khi thích nghi hoàng toàn, nó có thể bị cháy nắng. Thông thường, điều này xảy ra khi ta lần đầu tiên mang cây về nhà từ vườn. Hầu hết những vườn trồng quy mô lớn đều sử dụng lưới che nắng để tối ưu hóa ánh sáng cho cây đồng thời bảo vệ chúng khỏi bị cháy nắng.
Ngay cả những loài có thể phát triển mạnh dưới ánh nắng trực tiếp 8 giờ một ngày cũng phải hình thành các sắc tố bảo vệ để có thể thích nghi dần dần. Những sắc tố bảo vệ này là bí quyết tại nên những loài sen đá đầy màu sắc.
Những loài sen đá đã phát triển để ứng phó với những thây đổi khí hậu diễn ra theo mùa chứ không phải theo giờ. Vì vậy quá trình tích lũy sắc tố diễn ra từ từ mỗi ngày. Lời khuyên ở đây là tăng nữa giờ chiếu sáng cho sen đá mỗi 2-3 ngày. Hãy theo dõi để xem lá có nó hướng xuống hay vươn cao để cân nhiều ánh sáng hơn. Thây vào đó nếu lá khép lại thì hãy giảm ánh sáng lại một chút.
Hãy chú ý những chuyển động của lá. Đây là tín hiệu tuyệt vời để ta nhận ra sen đá có thiếu sáng hay thừa sáng
Lưu ý: Không bao giờ lấy một cây sen đá đang phát triển trong nhà hoặc nơi râm mát trong một thời gian dài và chuyển nó ra nơi có ánh nắng đầy đủ. Các loài sen đá cần có thời gian để xây dựng khả năng chống chịu với ánh mặt trời tăng lên.