Khi Nào Cây Trong Nhà Cần Tưới Nước?

khi nào cây trong nhà cần tưới nước
Bài trước các bạn đã biết các yếu tố nào để tưới lượng nước phù hợp cho cây trong nhà nhưng vẫn chưa biết được các dấu hiệu khi nào cây trong nhà cần tưới nước

Các dấu hiệu khi nào cây trong nhà cần tưới nước cần chú ý:

Đôi khi thật dễ dàng để biết khi nào nên cầm vòi nước ra vì một số cây trồng khá thông minh vì chúng biết phát tín hiệu khát nước cho bạn.

Dấu hiệu quá ít nước:

khi nào cây trong nhà cần tưới nước
  • Lá trở nên mềm nhũn và héo úa.
  • Hoa mau tàn hoặc không nở bung ra như bình thường
  • Những chiếc lá già nhất trên cây bắt đầu rụng
  • Các mép lá trở nên nâu và khô

Dấu hiệu cho thấy nó có quá nhiều nước

  • Lá trở nên mềm nhữn và héo úa
  • Hoa bị mốc
  • Cả lá cũ và mới trên cây bắt đầu rụng
  • Đầu lá bị nâu
Ơ hay “ sao dấu hiệu của thiếu nước và dư nước hao hao giống nhau vậy?” 😊. Thật ra dấu hiệu của chúng gần giống nhau đấy bạn ạ. Điều này dẫn đến dễ nhầm lẫn đối với những người mới học cách trồng cây, khi họ thấy lá trở nên mềm nhũn và héo úa họ nghĩ cây cần nhiều nước hơn, và chẳng bao lâu người đó sẽ mắc kẹt với cái vòng lẫn quẫn là tưới, tưới và tưới. Cuối cùng thì cây cũng đi chầu ông bà, còn chậu thì đập giục :P. Đúng là u ám với những người mới tập chăm cây.
Vì thế, khi bạn thấy bất kì dấu hiệu ở trên, bạn cần dựa vào những phương pháp khác để đánh giá tình hình (chẳng hạn nhưng xem trọng lượng chậu, chạm vào đất,…) để đưa ra quyết định đúng đắn cho cây.

Thời điểm nào tốt nhất để tưới nước?

khi nào cây trong nhà cần tưới nước

Đối với cây trong nhà, khi nào bạn rảnh thì bạn tưới. Rất nhiều cây trong nhà không phiền nếu bạn tưới sáng, trưa, chiều, hoặc tối. Tuy nhiên, theo nguyên tắt chung, tốt nhất bạn nên tránh tưới vào buổi tối vì khi bạn tưới tối, nước có thể động lại trên cây và khi nhiệt độ giảm vào ban đêm (đặt biệt là phòng máy lạnh) nó có thể gây thối hoặc gây bệnh cho cây. Nếu bạn tưới cây vào buổi sáng, nước sẽ rút bớt và bốc hơi khỏi tán cây. Đấy, bạn biết nên tưới vào buổi nào rồi chứ gì 😊.
Đối với cây trong nhà, tốt nhất vẫn là tưới buổi sáng 😊.

Cách tưới nước

Tốt nhất nên là tưới nhiều nước một lần, sau đó đợi cho đến khi đất bắt đầu khô thây vì tưới ít mà thường xuyên.

Dùng nước gì để tưới?

Nước tốt nhất chúng ta có thể sử dụng cho cây là nước mưa hoặc nước đóng chai. Tuy nhiên, cả 2 lựa chọn này không thực tế và tốn kém về lâu dài. vì vậy nước mấy là loại nước được sử dụng phổ biến nhất. Trong hầu hết các trường hợp, nước máy không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên,để cho chắc cú hãy để nước qua đêm trước khi tưới cây.

Những vấn đề rắc rối khi tưới nước mà tôi thường gặp phải khi đi bảo dưỡng hoặc chăm sóc cây tại vườn:

  • Nước không thấm vào đất: là do lớp đất bề mặt rất khô. Điều này sẽ không xảy ra nếu hỗn hợp đất có hàm lượng sét cao, ví dụ nếu bạn ra vườn đào 1 cục đất để trồng cây thây vì hỗn hợp phân trộn mua từ nơi kinh doanh cây cảnh thì cái cục đất của bạn khó bị vấn đề này hơn. Hoặc đất hoàn toàn khô. Tuy nhiên, giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề này là dùng vật nhọn hâm lên bề mặt để làm vỡ một chút, sau đó thử tưới lại.
  • Nước chảy thẳng xuống đấy chậu: điều này luôn gặp phải nếu đất khô hoàn toàn. Khi đất quá khô, đất sẽ bị co lại và tạo một khoảng hở giữa đất và thành chậu, vì thế nước sẽ chảy theo khe đó xuống đáy chậu và thoát ra ngoài. Giải pháp ở đây là chuẩn bị 1 thao nước và đặt chậu vào thao nước cho đến khi đất thấm nước.

Xem Thêm Hướng Dẫn Trồng Và Chăm Sóc Cây Thủy Canh