Phòng Ngừa Và Điều Trị Sâu Hại Trên Sen Đá

Phòng Ngừa Và Điều Trị Sâu Hại Trên Sen Đá
Những côn trùng nhỏ bé hút nhựa cây là mối nguy hại thật sự cho sen đá của ta. Trong một thời gian ngắn, một số loại có thể trở nên nhiều và chúng có thể gây thiệt hại cho những chậu sen bé bỏng. Nếu bạn yêu thích việc trồng và thu thập các loài sen đá, một ngày nào đó bạn sẽ đối mặt với những loài sâu hại trên sen đá này. Bài viết này không chỉ giúp các bạn loại bỏ chúng khỏi cây có thể làm tại nhà mà còn chỉ cho các bạn cách ngăn chặn chúng!

Nhận Biết Loại Sâu Hại Nào Đang Tấn Công Sen Đá

Đối với sen đá, côn trùng gây hại bao gồm rệp cây, rệp sáp, rệp vảy, rầy phấn trắng, bọ trĩ, ve và một số loài khác. Mặc dù chúng điều có những điểm khác biệt nhưng chúng đều kiếm ăn bằng cách hút nhựa cây. Theo thời gian, chúng rút cạn sức sống của sen đá, khiến cây dễ bị tổn thương do stress và bệnh tật. Khi kiếm ăn, chúng đẻ trứng, trứng nở ra làm tăng số lượng côn trùng gây hại.
Thông thường, dấu hiệu đầu tiên của rệp sáp trên các loại sen đá là các đốm lồi màu trắng, có lông tơ. Khi quan sát kỹ hơn, ta có thể nhận thấy những chiếc chân nhỏ xíu. Chúng có thể bám vào mặt dưới lá, hoặc ẩn trong các kẽ nhỏ giữa lá và thân.
Sâu Hại Trên Sen Đá rệp sáp
Một số côn trùng khác giống như những vết sưng nhỏ màu đen hoặc nâu, những đốm đen có thể bám vào thân cây của ta. Chúng thường đẻ trứng dưới bề mặt đất.
Sâu Hại Trên Sen Đá rệp vảy
Rệp vảy
Đối với rệp, chúng tiết ra một chất ngọt thu hút kiến. Vì vậy, nếu ta thấy kiến trên sen đá của ta, đó là một dấu hiệu cho thấy có loài gây hại khác đang ẩn nấp ở đó.
Ngay khi nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên của côn trùng, hãy cách ly côn trùng đó để ngăn chúng lây sang các cây khác của ta.
Sâu Hại Trên Sen Đá rệp phấn trắng
Rệp phấn trắng

Điều Trị Sâu Hại Trên Sen Đá

Dùng Cồn nồng độ cao

Có một vài lựa chọn điều trị dễ dàng được thực hiện được đề xuất dưới đây.
Như rệp sáp, ta có thể dùng bông tâm tẩm cồn tẩy rửa và chấm trực tiếp lên từng con côn trùng. Cồn làm tan lớp vỏ ngoài của côn trùng và trứng của chúng. Nồng đô cồn 70% là tốt nhất, 91% cũng tạm được. Cồn sẽ không gây hại cho sen đá. Đây là phương pháp có hiệu quả cao để diệt rệp, rệp vảy, ve, rầy phấn trắng, và rệp sáp trên ở giai đoạn trưởng thành. Ta nên lặp kế hoạch lập lại quy trình diệt chúng mỗi 2-3 ngày một lần trong tuần để đảm bảo ta giết hết ấu trùng khi chúng trưởng thành.
Sâu Hại Trên Sen Đá
Trong một thời gian ngắn, một số ít côn trùng trở nên rất nhiều, chúng bắt đầu lan rộng ra. Những con rầy phấn trắng ở khắp nơi, ta không thể dùng cồn chấm từng con được. Hãy đổ cồn vào bình xịt và xịt chúng. Điều này cũng sẽ không gây hại cho sen đá của ta đâu. Xịt đất để đảm bảo tiêu diệt hết trứng. Cồn sẽ nhanh chóng bay hơi, làm xong nhiệm vụ và nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, đừng xử lý cây ở thời điểm nắng nóng trong ngày, khi mặt trời chiếu vào chúng. Nên xử lý vào sáng sớm hoặc chiều tối để có kết quả tốt nhất.

Sử Dụng Thiên Địch Của Các Loài Côn Trùng

Sâu Hại Trên Sen Đá
Bọ Rùa
Bọ rùa giúp diệt các loại côn trùng gây hại sen đá của ta. Vì nguồn thức ăn của bọ rùa là rất nhiều loài côn trùng gây hại. Những con bọ rùa nhỏ này là những kẻ săn mồi thực thụ, chúng săn và ăn côn trùng thân mềm như rệp cây, rệp vảy thân mềm, ve và rệp sáp trên các loại sen đá và khu vườn của ta. Ta có thể mua hoặc bắt tại vườn nào đó nếu ta thấy 😊. Mặc dù nghe có vẻ không thực tế để điều trị sâu bệnh trên cây của ta, nhưng chúng sẽ nhanh chóng làm sạch sâu bệnh trong vườn ta đấy. Đừng ngạc nhiên khi thấy chúng biến mất khỏi vườn của ta khi không có sâu bệnh, chúng đang đi tìm thức ăn đấy.

Rãi Sỏi Lên Mặt Đất Để Ngăn Ngừa Sâu Hại

Rãi sỏi lên mặt đất để ngăn ngừa sâu hại
Trong khi rệp sáp đẻ trứng trên lá, một số loài gây hại khác lại đẻ trứng vào đất của cây. Chúng ẩn nấp xung quanh cây và đẻ trứng lên lớp đất hữu cơ ẩm ướt. Khi ta dùng đá cuội, cát trang trí, sỏi, … rải lên mặt đất, điều đó sẽ ngăn cho côn trùng tiếp cận mặt đất và đẻ trứng vào đó. Trứng không thể sống trên lớp này nên sẽ không có bất kì con non nào được nở ra. Và những loài này sẽ biến mất chỉ trong vài ngày vì vòng đời của chúng ngắn và sinh sản rất nhanh. Chỉ riêng bước này thôi là đã có thể chấm dứt sự lây nhiễm trong vườn của ta rồi.

Tóm Tắt Các Bước Điều Trị Khi Gặp Sự Cố Với Sâu Hại

  • Cách ly cây bị sâu hại: để ngăn côn trùng không lây lan sang các cây khác
  • Chấm cồn: điều trị tại chỗ từng loài côn trùng bằng cồn tẩy rữa (isopropyl)
  • Thả bọ rùa (nếu có thể)
  • Rải sỏi: ngăn chặn vòng đời của côn trùng đẻ trứng trong đất

Làm Thế Nào Để Ngăn Ngừa Sâu Bệnh Trên Sen Đá

Ở bài bón phân cho sen đá, ta đã biết rằng phân trùng quế là một loại phân bón tuyệt vời cho các loài sen đá. Nhưng còn tuyệt vời hơn nữa là phân trùng quế cũng có tác dụng diệt và ngăn ngừa côn trùng rất cao. Những lợi ích của phân trùng quế:
  • Phân trùng quế chứa 60 vi chất dinh dưỡng và khoáng vi lượng, cung cấp dinh dưỡng cho cả cây trồng lẫn đất của ta.
  • Phân trùn quế ngăn chặn mầm bệnh, vi khuẩn và nấm có hại cho đất, bảo vệ cây trồng khỏi bệnh và thối rữa.
  • Việc sử dụng phân trùn quế giúp cải thiện khả năng thoát nước của đất và tăng khả năng giữ ẩm.
  • Phân trùng quế cố định các kim loại nặng trong đất, ngăn cản sự hấp thu kim loại nặng của rễ.
  • Phân trùn quế cho phép rễ xử lý các loại đất có độ pH cao hoặc thấp.
  • Chitinase trong phân trùng quế giết chết và xua đuổi côn trùng như rầy phấn trắng, rệp cây, rệp sáp, ve, bọ trĩ, rệp vảy.
Có rất nhiều lợi ích để yêu thích phân trùng quế. Phân trùn quế là một loại phân bón tuyệt vời giúp nuôi dưỡng các loài sen đá của ta mà không làm cháy chúng. cây sẽ ít bị thối hơn khi sử dụng phân trùn quế.
Giờ đây, các bạn đã biết các phương pháp an toàn và hiệu quả mà chúng tôi đã sử dụng để chống lại các loài sâu hại tren sen đá cũng như trên các loài cây khác. Thậm chí biết cách ngăn ngừa sâu bệnh trở lại.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!